วิธีดู ลักษณะ ไก่ชน ที่ดี ไก่เก่งตามตำรา ต้องมีเชิงไก่ชนแบบไหน

วิธีเลือกไก่ชนที่ดี

สำหรับคนไทยแล้ว การเล่นไก่ชนนั้นมีมาตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณ นับว่าเป็นกีฬาพื้นบ้านที่ไม่ว่าจะเป็นอายุไหนก็ยังเป็นที่รู้จักกันดี ซึ่งในการดู ไก่ชน ที่ดี นั้นจะให้สนุกก็จะต้องมีหลักในการเปรียบไก่ ดูเชิงไก่แต่ละตัว คู่แข่งว่ามีลักษณะอย่างไร ใครมีความได้เปรียบเสียเปรียบมากกว่ากัน

สำหรับบทความนี้เราจะมาแนะนำเทคนิควิธีดูไก่ชนว่าลักษณะแบบไหนที่ดี ตามที่ในตำราว่าเก่ง การดูชั้นเชิงไก่ต้องดูอย่างไร หลักในการแทงต้องวิเคราะห์อย่างไรบ้าง จุดนี้จะช่วยให้การเดิมพันของคุณเป็นไปได้ดี หากเข้าใจแล้วโอกาสชนะสูง นับว่าความเสี่ยงเสียเงินน้อยมากเลยแหละครับ

ไก่ชนหัวแดง

วิธีดูเชิง ไก่ชน ที่ดี ลักษณะ 5 หลักในการเปรียบไก่

สำหรับการเปรียบไก่เหล่าเซียนเก่งๆที่เค้าได้เงินกันก็เพราะเค้ามีวิธีการเปรียบไก่ที่แม่นยำ และฝึกฝนกันอยู่เป็นประจำ หากเปรียบดี แน่นอนว่าได้เงินแบบนิ่มๆกันเลย มาดูหลักการเปรียบกันเลยครับว่ามีอะไรบ้าง

1. ความสูงของไก่ชนที่จะแทง

การสังเกตความสูงของไก่แต่ละตัวเป็นสิ่งสำคัญ ให้เริ่มดูที่ข้อขาว่าฝั่งไหนมีช่วงแข้งที่ยาวกว่ากัน ถ้าฝั่งมีส่วนแข้งที่ยาวกว่าให้เดาได้เลยว่าฝั่งนั้นสูงกว่า

2. น้ำหนักของไก่ชน

การได้เปรียบเสียเปรียบเรื่องน้ำหนักเป็นสิ่งสำคัญ ควรหมั่นชั่งบ่อยๆจับบ่อยจะทำให้คุ้นมือ สำหรับไก่บางตัวน้ำเจ้าเนื้อ จับไปคลำหากระดูกแทบไม่เจอ แบบนี้จะทำให้เสียเปรียบแน่นอน ส่วนอีกแบบคือโครงใหญ่ พวกนี้น้ำหนักน้อยทำให้ได้เปรียบมากกว่า เพราฉะนั้นแล้วควรสังเกตให้ดีนะครับ การดูรูปร่างน้ำหนักก็คล้ายๆกันกับนักมวยแหละครับ

3. อายุไก่ชน

  • สังเกตเดือย หากตัวไหนมีเดือยที่ยาวและแหลม หรือเห็นว่าเดือยนั้นถูกตัดเป็นปากฉลาม ถือว่าเป็นไก่ที่ที่มีอายุดีหรือไก่ถ่าย แต่ถ้ามองแล้วเห็นว่าเดือยสั้น หรือจับไปแล้วยังอ่อนอยู่ ยังไม่แข็งแน่นพอ แสดงว่าไก่ชนตัวนั้นเป็นไก่หนุ่ม แต่ในบางครั้งการตัดสินจากเดือยก็ไม่ถูกต้องเสมอไป เพราะก็ไม่ใช่ไก่หนุ่มแต่เป็นเดือยกาม เดือยคุด ทำให้เดือยไม่ยาวแหลมออกมา ดังนั้นเราไปดูข้อสังเกตต่อมาเลยครับ
  • เกล็ดแข้ง เมื่อถึงช่วงที่ไก่ถ่ายขน ก็จะทำให้เกล็ดแข้งนั้นถ่ายด้วยเช่นกัน ให้สังเกตที่แข้งไก่นั้นว่ามีการหลุดหรือเปลี่ยนเกร็ดหรือไม่ การสังเกตจุดนี้ก็จะทำให้เรารู้ได้ว่าไก่ตัวนั้นผ่านช่วงไก่ถ่ายมาแล้ว ถือเป็นไก่อายุดี
  • ขน การสังเกตว่าเป็นไก่ถ่ายหรือไม่ หากเป็นไก่ถ่ายก็จะเห็นร่องรอยขนเก่าอยู่บ้าง ขนเก่าและใหม่นั้นจะมีสีที่แตกต่างกันพอสมควรดังนั้นสังเกตไม่ยาก

สำหรับไก่ถ่ายนั้น หากเป็นไก่หนุ่มอยู่ก็ไม่ควรเสี่ยงสู้ด้วย เพราะไก่ถ่ายจะแข็งแรงกว่า

4. ทายเชิงไก่จากสายพันธุ์

  • ลักษณะไทย สีไทย หรือ พม่า ส่วนใหญ่เป็นไก่สายพันธุ์ผสม มีลักษณะ หงอนรัดช่วงหัว หางพุ่ง ให้เดาเชิงได้เลยว่าตัวนี้เน้นบุก ไก่ลักษณะนี้มักชอบเปิดหน้ามาก่อน จากนั้นจะค่อยเข้าลูกตีปีก เรียกว่าลีลาไทย
  • สีไทย หรือพม่า หากน้ำหนักเกิน 2.8 ขึ้นไป ถือว่ามีช่วงกรดูกที่แข็งแรง ขนน้อย ส่วนหางจะกระดกขึ้น หนังและคอจะออกเป็นสีแดง แบบนี้ก็เป็นลูกผสมเช่นกัน เน้นตี กอด และเน้นคุมบน เรียกได้ว่า ตีแม่นเลยแหละครับ แต่อาจจะสู้ไม่ค่อยได้กับไก่ชนลีลาที่ออกแข้งหน้าที่จะเจอได้กับไก่พม่าเป็นส่วนใหญ่
  • สีพม่า แน่นอนครับไก่พม่า ขนจะหนา หนังบาง ฉลาด หงอนจะชี้ หากเจอน้ำหนักเกือบๆ 2.8 ก็ดูให้ดีนะครับ ลีลาดีสุดๆเลย หากจะเอามาเปรียบก็แนะนำว่าเป็นป่าก๋อยจะเหมาะที่สุด
ไก่ชน 2 ตัวตีกัน

ทายเชิงไก่จากรูปลักษณ์

  • ถ้าเป็นปากเล็กแหลม แบบนี้เน้นเร็ว ออกแนวเท้าไว
  • ปากใหญ่ หน้าแข้งใหญ่ แบบนี้ช้า แต่ออกอาวุธแม่น
  • ยืนขาตรงอกเชิด ไก่ชนเน้นเชิงบน
  • หัวโล้น กร่อน อันนี้สายมุด เน้นเชิงช่วงล่าง
  • ช่วงคอแดงหนาโกรน กระเพาะแดง แบบนี้ชอบรับแข้งด้วยลำคอ

และนี่ก็เป็นวิธีเปรียบไก่แบบขั้นต้นที่เอามาฝากกันเล็กๆน้อยๆก่อนที่ผู้เดิมพันจะลองเริ่มฝึกฝนเปรียบเชิงไก่แต่ละสายพันธุ์แต่ละตัว หากมองออกและดูลักษณะไก่เป็นแล้วก็ได้เงินไม่ยาก

แชร์เรื่องนี้